Hoạt động
Cảm động chuyến thăm đồng bào Huế
13:12 03/12/2013

Không họp đoàn, không có kiểm tra, lập biên bản hàng hóa trước khi lên đường. Chúng tôi, 2 xe tải chất đầy hàng hóa đi từ đêm hôm trước, 2 xe con chở đại diện của Quỹ Nguồn Sáng (nguonsang.com) – Tổng công ty thương mại Hà Nội HAPRO – Trường tiểu học Phan Chu Trinh Q.Ba Đình, Hà Nội sáng thứ 6 mới lên đường. 3 đoàn kết hợp đi với nhau nhưng không phân biệt tiền góp ít, góp nhiều...

20h ngày 29 chúng tôi gặp nhau tại một quán cơm dành  cho người lao động, bữa cơm đạm bạc do chủ nhà là chủ tịch Hội chữ thập đỏ Huyện mời. Mọi người ăn uống rất vui vẻ vì đã vào đến nơi an toàn. Bạn hãy thử tưởng tượng trên dưới một nghìn người đang chờ đợi 300 xuất quà đang mà hàng không vào được vì lý do mưa, lạnh, đường trơn thì sẽ thế nào...

Sáng khi vào đến xã Phong Xuân Lãnh đạo và bà con nhân dân đã đên đông đủ từ lâu rồi ai cũng háo hức chờ đợi. Chuyến đi này đoàn nhờ Hội chữ thập đỏ và Chùa Đức Sơn – Huế giúp đỡ, kết nối. Các nhà sư rất chu đáo, đã chờ đợi mua bằng được 500 ổ bánh mì phát thêm cho dân. Vì là xã miền núi đồng bào phải đi từ xa đến điểm nhận quà từ sớm nên nhiều người đói mệt nhất là trong thời tiết mưa lạnh như thế này. Cô Thắng trưởng đoàn lên phát biểu ngắn gọn mấy câu, “thăm hỏi, động viên bà con cố gắng cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này, và đây gọi là chút quà nhỏ của những tấm lòng Hà Nội hướng về miền Trung… xin được bà con thông cảm vì số lượng quà không được nhiều”. Mọi người hoan hô và bảo nhau: “Vậy là vượt quá mong ước của bà con chúng tôi rồi”. 200 gia đình, mỗi nhà 5kg gạo ngon, một túi quà gồm 2 cân mỳ ăn liền loại xuất khẩu, 2 bàn chải đánh răng, 1 tuýp thuốc đánh răng to Colgate chính hiệu, 1 chai dầu ăn 2 lít và 5 gói bột canh  gia vị. Toàn bộ là hàng xịn chất lượng cao mà các nhà khả giả Hà Nội vẫn thường dùng.

Tiếp sau đó là 50 em học sinh khó khăn được phát một ổ bánh mỳ, không thể  cầm lòng được các em ngồi nhai ngon lành trong khi cô Thư hiệu trưởng trường Phan Chu Chinh phát biểu động viên, khuyến khích các em học tập để đưa vùng  quê mình tiến lên giầu mạnh, để nhà mình được xây dựng 3 – 4 tầng vượt lũ và có ô tô đi khắp đó đây thăm Thủ Đô. Mỗi em được tặng 15 quyển vở.

Chúng tôi tiếp tục đi sâu vào trong núi nơi có 30 em học sinh học tập trung do nhà quá xa hoặc  hoàn  cảnh quá khó khăn. Cô Thư thay mặt đoàn trao tặng cho mỗi em 15 quyển vở + 200.000đ và 2 ổ bánh mỳ. Có em trong khi nghe cô nói đã giải uyết nhanh gọn cả 2 ổ, có lẽ vì ngon và quá đói. Nhà trường được cô trao một thùng giấy chưa đóng quyển và thêm 200 cuốn vở, 10 triệu đồng để các thầy cô dùng mua sắm thêm đồ dùng học tập hoặc chi tiêu cho những mục đích thiết thực cho các em. Lời nói ấn tượng của cô Thư: “Chuyến đi này ý nghĩa nhất từ trước tới nay, đồng tiền của những người có tấm lòng hảo tâm gửi chúng ta, đến được gần như 100% các gia đình thật  sự khó khăn” (Hình như cô cảm động quá có rút túi tiền riêng cho thêm).

10h chúng tôi đi tiếp vào chùa Đức Sơn, Cách địa điểm này 50km và cách thành phố Huế hơn 10km. Chùa Đức sơn là nơi nuôi dưỡng 180 trẻ mồ côi một số người già không nơi nương tựa. Các nhà hảo tâm góp công, của làm cho nhà chùa một quán cơm chay tên là “Tịnh tâm Đức Sơn” để lấy tiền lời nuôi các cháu. Nhà chùa tiếp chúng tôi một bữa cơm chay rất ngon, chúng tôi ăn trong không khí rất yên tĩnh.

Vào chùa vắng lặng như tờ hơn 200 con người tại nơi này đang vào giờ ngủ trưa, phải nói là kỷ luật rất nghiêm. “Nhất quỷ nhì ma” vậy mà không một đứa trẻ nào trốn ra ngoài chơi hay tò mò xem ai đến chùa mặc cho chúng tôi nói chuyện, bốc xếp chuẩn bị  hàng hóa, đóng túi… Đúng 14h ngôi chùa ồn ào náo nhiệt hẳn lên, các ni cô cùng các con chạy ra chào hỏi giúp đỡ các bác các cô, các chú rất nhiệt tình vui vẻ, quần áo sạch sẽ, không ai nghĩ đây là những đứa trẻ thiếu thốn bàn tay chăm sóc của mẹ cha.

2 xe chở khách loại 46 chỗ ngồi tiến vào chùa mang  theo 100 người khuyết tật, mù lòa, chất độc mầu da cam… nhìn rất thương tâm. Cô Thư thầm thì với mọi người trong đoàn: “Nhìn những con người này, những hoàn cảnh này mình còn dám ước mơ,  đỏi hỏi, mong đợi gì nữa, so với họ mình quá sung sướng, quá đầy đủ rồi”. Nhà Chùa vô cùng chu đáo, nếu để họ tự đến được đây để nhận quà không biết vất vả đến thế nào, nên việc thuê xe đón từng  người đến là việc làm vô cùng ý nghĩa, thiết thực. Mọi người chúc tụng đoàn bằng các lời  trong kinh điển của nhà Phật. Sau khi nhận quà nhà chùa tổ chức cho các con múa hát mua vui cho bà con. Cười ra nước mắt khi các con đang múa thì đại diện những người khuyết tật đề nghị bà con hát. Một bác kêu lên: “Trời ơi ! chúng tôi mù mà chiêu đãi bằng múa thì làm sao tôi thấy được!”.

Tiếp theo đoàn đi thăm các con. Nhà ở khang trang  sạch sẽ, giường tầng chắc chắn, nam riêng, nữ riêng, có trẻ từ 7 – 8 tháng tuổi trở lên, bé nằm trong nôi, bé lớn hơn chút nằm trong cũi, có cả người liệt hàng  chục năm nay không tự chủ được vệ sinh, có trẻ tự kỷ ám thị phải một cô dậy 2 em.

Chúng tôi tặng riêng cho nhà chùa 150kg gạo, dầu ăn, nhiều thùng mỳ ăn liền, sách vở và quần, áo… Quần áo cho nhà chùa có các các loại từ sơ sinh cho đến người lớn hầu hết là đồ mới tinh chưa sử dụng. Cô Thư lại rút ra 10 triệu đồng trao cho Ny trưởng mong nhà chùa sử dụng vào các mục đích ý nghĩa nhất mà trước nay chùa vẫn làm. Cả chùa cảm động cám ơn và đưa tiễn toàn đoàn trong không khí lưu luyến, bịn rịn.

Đoàn chúng tôi chia tay tại đây, nhiệm vụ đã hoàn thành các xe đi theo ý muốn của mình. Tổng kết của chuyến đi chúng tôi đã mang đến niềm vui cho 300 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và 180 trẻ mồ côi có thêm được những bữa cơm ấm áp, răng miệng sạch sẽ. Tôi để ý thấy 3 đơn vị góp lại cùng một chuyến đi nhưng không ai muốn thể hiện mình là người quan trọng hơn, đoàn của mình góp nhiều hay ít. Điều này thể hiện một sự tuyệt đối tin tưởng. Có những phụ huynh, những người lái xe đóng góp cả xe cả tiền xăng vận chuyển hàng đến tận nơi, tham gia tất cả công việc từ đầu đến cuối một cách rất vô tư.

Chuyến đi đã kết thúc tốt đẹp, chúng tôi xin chân thành cám ơn những tấm lòng vàng đã sẻ chia khó khăn với những bà con đang chật vật trong cuộc sống. Chúc quý vị luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, thịnh vượng để chúng ta tiếp tục cuộc hành trình sẻ chia.

Nguyễn Trọng Hùng

Chi tiết đóng góp xin xem tại ĐÂY: