Đang thực hiện
Một số giải thích về nhân quả

16:19 07/01/2013

Hỏi: Sao tôi vẫn hồ nghi về kiếp trước kiếp sau quá. Nghe trong đạo Phật hay nói về luân hồi nhưng chỉ là niềm tin chứ chưa có gì chứng tỏ xác thực.

Đáp: Thế đạo hữu cho rằng mọi việc ngẫu nhiên sao. Sở dĩ ta cho rằng ngẫu nhiên vì ta chưa tìm ra nguyên nhân thôi. Nếu ta biết việc gì cũng có nguyên nhân thì ta sẽ không chấp nhận chủ trương ngẫu nhiên nữa. Tại sao bao nhiêu người khác không được cái ngẫu nhiên may mắn giống như bạn?

Hỏi: Vì có thể tôi có đặc điểm nào đó như ngoại hình đẹp, thái độ dễ mến, khéo léo cư xử vân vân…

Đáp: Vậy những ưu điểm đó ở đâu ra, ngẫu nhiên nữa chăng?

Hỏi: Có thể do gia đình tôi giáo dục hun đúc tôi. 

Đáp: Tại sao bạn sinh vào gia đình đó, ngẫu nhiên chăng?

Hỏi: Nếu cứ hỏi hoài thì không ai trả lời hết được. Tạm gác một bên, hãy nói thêm giùm tại sao người đau khổ người sung sướng?

Đáp: Chúng ta hỏi hoài để biết được rằng luôn luôn còn một lý do phía trước chứ không bao giờ là ngẫu nhiên. Trong những lý do để giải thích cho ta biết về đau khổ hay lầm than của chúng sinh chính là luật Nhân quả. Nếu ta đã từng làm cho người đau khổ thì ta sẽ bị dồn vào đau khổ mà không tài nào tránh được; nếu ta đã từng đem niềm vui đến cho người thì buộc hạnh phúc phải tìm đến ta.

Hỏi: Vị thần thánh nào lo việc thưởng phạt như thế?

Đáp: Nếu có thần thánh lo việc thưởng phạt cho con người thì vị đó cũng phải dựa trên sự công bằng, có nghĩa là vị đó phải thuận theo luật Nhân quả mà thưởng hay phạt. Vị đó không thể thưởng cho người ác, cũng như không thể phạt cho người thiện. Nếu khách than thở về những ngang trái khổ sở trong đời thì ta cũng chụp lấy cơ hội để giới thiệu về giáo lý Nhân quả. Ta sẽ nói rằng hãy vững lòng chịu đựng vượt qua đau khổ mà không để cho suy sụp tinh thần. Đau khổ có thể lấy mất của ta bất cứ thứ gì, nhưng không thể lấy được của ta tâm hồn vững chải và kiên định. Tại sao, bởi vì ta biết những đau khổ hôm nay đều do một sai lầm nào đó trong quá khứ. Có lẽ ta cũng đã từng gây đau khổ cho ai đó nên bây giờ quả báo trở lại. Ta biết lỗi và can đảm nhận lỗi.

Hỏi: Trong khi tôi đang đau khổ, thầy lại trách tôi là đã sai lầm trong quá khứ. 

Đáp: Không có gì làm ta bình yên hơn một khi ta can đảm nhận lỗi về mình. Khi nhận lỗi, ta bỗng có sức mạnh kỳ lạ để chịu đựng nghịch cảnh.

Hỏi: Nếu khi gặp nghịch cảnh, ai cũng buông xuôi chịu đựng thì còn gì là sự tiến bộ của loài người?

Đáp: Người hiểu Nhân quả sẽ biết chịu đựng đau khổ vì hiểu đó là nhân quả của quá khứ, nhưng cũng biết phấn đấu làm những điều lành cho vị lai. Họ không buông xuôi đâu, mà trái lại, luôn luôn phấn đấu để xây dựng một tương lai tốt đẹp. Chỉ khác với người không hiểu Đạo lý đã luôn luôn phấn đấu tranh giành hơn thua tham lam ác độc, người hiểu Nhân quả luôn luôn phấn đấu đem điều tốt lành cho mọi người trước rồi hạnh phúc sẽ đến với họ sau.

Hỏi: Làm sao biết chắc là ta đã làm điều gì sai trong quá khứ để mà chấp nhận và hối cải?

Đáp: Khi thấy ta phải chịu đựng đau khổ trong hiện tại là biết ngay ta đã từng làm điều sai trong quá khứ. Hãy can đảm nhận lỗi như thế và sẽ gặp may mắn hơn. Đây là điều lạ, ai chấp nhận mình có gây nhân xấu khi sự việc không hay xảy ra thì tự nhiên lập tức điều may mắn cũng xảy ra để hóa giải bớt. 

Trước tiên ta phải nghe Phật nói nhiều về những trường hợp Nhân quả điển hình, sau đó rút dần ra các nguyên lý về nhân quả. Ví dụ, Phật nói người bỏn xẻn không biết bố thí sẽ đưa đến nghèo túng; nhưng Phật cũng nói cho tiền bừa bãi không đúng người đúng việc cũng gây nên nghèo túng (Nikaya).

Phật nói việc khinh bỉ người khác có thể khiến ta mắc bệnh lây nhiễm đáng sợ để cho mọi người xa lánh trở lại; còn những bệnh khác hầu hết do sát sinh hay làm tổn hại chúng sinh. Một cái chân tật nguyền có thể do phá đường đi công cộng, hoặc do đã dùng chân đó đá ai bị thương. 

Phật luôn luôn xác định nguyên nhân ban đầu để đưa đến thánh quả giải thoát về sau là đã từng kính trọng một vị thánh giải thoát nào đó rồi. Dĩ nhiên từ lúc gây nhân đến lúc kết quả là ta phải nỗ lực trên nhiều phương diện tu hành khác nữa, nhưng chính cái nhân kính trọng bậc thánh vẫn là động lực đầu tiên.

Hỏi: Vì sao một người được ngoại hình xinh đẹp?

Đáp: Ngoại hình xinh đẹp có thể do một trong những nguyên nhân sau đây: Hoặc là người đó tâm hạnh hiền lành từ ái; hoặc là người đó hay làm đẹp cho người khác; hoặc là người đó hay trang trí cho những nơi thờ tự các bậc Thánh; hoặc là người đó hay khen những ưu điểm của người khác; hoặc là người đó hay giúp đỡ người cũng khiến mình có gương mặt đẹp. Suy ngược lại thì ta có nguyên nhân làm ngoại hình suy kém.

Hỏi: Có những người giàu nhưng tâm hạnh không tốt. Lẽ ra kiếp trước là người tốt thì kiếp này mới giàu. Kiếp trước là người tốt thì kiếp này cũng phải còn lại chút nào tính tốt chứ?

Đáp: Có nhiều nguyên nhân đưa đến giàu sang. Hoặc là người đó thật sự tốt bụng tử tế nên bây giờ giàu. Nhưng tốt gì tốt thì vẫn chưa thể tuyệt đối hoàn hảo, vẫn còn có nghịch duyên với ai đó, vì vậy, kiếp này họ vẫn tốt bụng nhưng lại dở hơi với vài người khác, có khi với ta, nên ta thấy họ giàu mà không tốt. Hoặc là người đó tốt xấu lẫn lộn nên cái phước giàu sang được hưởng mà cái họa nghèo khó vẫn lơ lửng đâu đây, tính tốt vẫn còn và tính xấu vẫn xen vào. Hoặc là người này làm điều tốt do được phân công chứ không thật lòng. Bây giờ họ được giàu mà tâm địa không tốt.

Hỏi: Còn những người nhảy xuống sông cứu người rồi chết đuối luôn thì sao? Tại sao họ làm điều tốt mà không được hưởng phúc lành?

Đáp: Nếu làm điều tốt xong thì lập tức phúc lành xảy ra liền thì chắc cả thế gian này giành giật nhau để làm phúc lành cả. Lúc đó, người ta sẽ làm phúc để được hưởng phúc chứ không phải vì đạo đức nhân ái. Chính vì phúc lành không xảy ra liền nên ta mới có thước đo đạo đức thật sự của con người khi họ làm điều phúc thiện. Bất cứ việc làm thiện nào cũng phải có hao tốn. Bố thí phải tốn tiền; làm giúp thì phải tốn sức; cứu người trong cơn nguy hiểm thì có khi phải tốn luôn cả tính mạng của mình. Chính vì sự hao tốn đó, ta mới biết được ai là người tốt thật sự, và quả báo khi xảy ra cũng rất là xứng đáng. Nhất là những người hy sinh thân mạng mình để bảo vệ đất nước hay cứu người thì phúc lớn vô cùng. Ta thương xót và cảm phục những anh hùng đó, ta đau theo cái đau của những người thân còn lại, nhưng ta tin tưởng những anh hùng đó được nhiều vinh quang sau cõi chết và trong kiếp vị lai.

Hỏi: Do đâu một người được quyền chức địa vị?

Đáp: Khi có quyền chức địa vị, ta được nhiều người kính phục. Vậy chắc chắn kiếp trước ta phải là người biết kính trọng những người đáng kính. Khi có quyền chức địa vị, ta có quyền quyết định công việc của người khác, có quyền quyết định số phận của người khác, buộc người khác phải vâng lời mình. Vậy chắc chắn kiếp trước ta phải là người ban ân rất nhiều khiến cho nhiều người nợ ta cuộc đời của họ. Chính vì nợ ta cuộc đời của họ nên bây giờ ta có quyền quyết định số phận của họ.

Hỏi: Tại sao có những người về già bệnh nằm một chỗ, có người khỏe mạnh chết nhẹ nhàng?

Đáp: Tình trạng tuổi già và cái chết có nhiều nguyên nhân. Trước hết, ai sống một đời tận tụy đóng góp công sức cho đời thì khi chết nhẹ nhàng. Ai sống nhàn nhàn qua ngày thì khi già bệnh hoạn khó chết. 
Ai sống tốt thì chết nhẹ nhàng; ai sống ác thì khó chết. 
Ai giúp người, hoặc làm nuôi gia đình mà kể công thì già bệnh nằm hoài để cho con cháu nuôi lại cho hết ân nghĩa; ai làm lụng nuôi gia đình mà không kể công thì già ít bệnh để khỏi làm phiền người nhà.

Hỏi: Làm sao cho có trí tuệ?

Đáp: Muốn có tài năng trí tuệ thì ta có nhiều cách để gieo nhân. Ta phải biết yêu quý phụ giúp người có trí tuệ tài năng; ta phải biết góp công nuôi dưỡng đào tạo tài năng cho trẻ; ta phải biết dùng khả năng của mình để làm những việc chân chính lợi ích cho đời; ta phải biết vui mừng hoan hỷ khen ngợi trước tài năng của người khác. Những ai góp công xây trường học, tặng quà khuyến học cho học sinh, giúp đỡ đời sống thầy cô giáo… đều sẽ có tài năng trí tuệ trong tương lai. Ai dùng tài mình ra để giúp đời, không giấu nghề, không dùng tài năng vào việc ác… thì sẽ có tài lớn trong tương lai.

Hỏi: Làm phước chừng bao lâu thì bắt đầu có phước để hưởng?

Đáp: Dĩ nhiên là tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Nếu ta không có khả năng để làm nhiều, chỉ làm từng chút một thì phước chậm đến; nếu ta không thể làm thường xuyên, chỉ làm thỉnh thoảng thì phước chậm đến. Những ai làm phước thường xuyên, làm được nhiều thì khoảng chừng ba đến năm năm sau là đã thấy những may mắn toại ý đã xuất hiện dần. Nhưng không có nghĩa là ta hưởng hết những gì đã làm năm năm trước đó, vì luật Nhân quả luôn sắp xếp quả báo lâu dài cho những kiếp về sau.

Hỏi: Định nghĩa thế nào là làm tội, thế nào là làm phúc?

Đáp: Làm phúc nghĩa là ta gây cho người được niềm vui, hạnh phúc, lợi ích, và đặc biệt là gây cho người được trở nên đạo đức thánh thiện. Ngược lại, làm tội nghĩa là ta gây cho người đau khổ, tổn hại, khó chịu, và đặc biệt là gây cho người trở nên mất đạo đức. Vì vậy, công đức lớn nhất là giáo dục giúp đỡ cho người có được đạo đức; và tội lỗi nặng nhất là lôi kéo người vào điều bất thiện. 

Có đạo đức rồi, người đó sẽ tự làm nên những việc tốt và quả báo lành tự đến với họ. Ngược lại, khi đã trở nên ác độc rồi, họ thường làm điều xấu và quả báo thê thảm cũng chờ đợi họ ở tương lai.

Phúc hay tội là phải được xét trên tác động vào chúng sinh khác. Nếu ta làm những việc riêng cho mình, không gây ảnh hưởng đến ai thì không tạo thành tội hay phúc, chỉ tạo thành bản chất tốt hay xấu cho riêng mình. Chỉ khi nào gây ảnh hưởng lên đời sống và tâm hồn người khác thì lập tức tạo thành tội hay phúc. 
Tuy nhiên, có những việc ta chỉ làm cho mình, nhưng lại ảnh hưởng đến nhiều người. Ví dụ, một người sống nghiêm túc, biết kềm chế, lâu ngày trở thành tấm gương cho người khác noi theo, và như vậy đã gây ảnh hưởng lên tâm hồn cho người khác để tạo thành công đức lớn.

Hỏi: Phúc tội ảnh hưởng đến việc tu dưỡng tâm linh giải thoát như thế nào?

Đáp: Nếu muốn hưởng phúc giàu sang phú quý, ta chỉ cần thong thả làm phúc tránh tội là đủ. Nhưng nếu muốn thành tựu công đức tâm linh giải thoát thì ta phải đem cả thân mạng, cả cuộc đời ra mà phụng sự tất cả chúng sinh. Việc tu tập giải thoát tâm linh đòi hỏi phúc phải lớn tột độ. Không thể làm phúc sơ sơ, hoặc vừa làm vừa hưởng mà có thể giải thoát được. Dĩ nhiên gây tội thì không thể giải thoát đã đành, mà ít phước quá cũng không thể giài thoát. 
Nhiều người hiểu lầm cho rằng muốn giải thoát phải để tâm trống không, không nghĩ thiện, không nghĩ ác, không tạo phúc, không tạo tội. Hiểu như vậy là chưa thấu suốt Nhân quả. Phải biết giải thoát tức là làm thánh, mà làm thánh thì không thể ít phước được.

Những điều cần lưu ý

Luật Nhân quả chi phối tuyệt đối tất cả phàm thánh. Phàm phu đương nhiên phải chịu sự chi phối của Nhân quả đã đành mà cả thánh hiền siêu xuất cũng không ra ngoài Nhân quả. Điều khác nhau giữa phàm và thánh là khả năng hiểu Nhân quả mà thôi. Phàm phu không hiểu hoặc hiểu rất ít nên sống trong mê lầm. Thánh nhân hiểu suốt Nhân quả nên biết chọn lựa cuộc sống tối ưu cũng như chọn lựa phương tiện hóa độ chúng sinh tối ưu.

Ai mở miệng nói rằng làm thánh thì không còn bị Nhân quả chi phối là rơi vào tà kiến trầm trọng. Ai nói rằng tu đến chỗ không phàm không thánh thì không bị Nhân quả, ta nên trả lời rằng người nào cứ muốn ra khỏi Nhân quả là người si mê tà kiến, vì sao, vì luật Nhân quả vừa là động lực chi phối ta khi ta mê, nhưng vừa là công cụ cho ta sử dụng để kết duyên hóa độ chúng sinh khi ta tỉnh.

Khi ta nói về luật Nhân quả với khách, ta vừa nhẹ nhàng khéo léo, nhưng vừa quyết tâm vô hạn trong niềm tin Nhân quả. Hãy tâm nguyện trong lòng rằng dù phải chết, ta vẫn bảo vệ niềm tin Nhân quả cho cuộc đời. 

Có người tỏ vẻ chưa tin Nhân quả, ta hãy nói rằng có thể khoa học chưa chứng minh được luật Nhân quả, nhưng những ai yêu quý luật Nhân quả đều là những người yêu quý sự công bằng, và ai yêu quý sự công bằng tức là người tốt. Người nào tỏ vẻ cay cú với luật Nhân quả thì phải biết họ sợ sự công bằng, tức là họ có vấn đề về đạo đức và đời sống riêng tư.

ST

Thảo luận
(Các ý kiến bạn đọc được đăng tải có thể được Nguonsang.com biên tập lại nếu cần thiết).
Jonni
Gửi lúc: 17:35 01/06/2016
You really saved my skin with this inimtoarfon. Thanks! http://wiueuvgdfo.com [url=http://zugbdr.com]zugbdr[/url] [link=http://bcegnhruh.com]bcegnhruh[/link]
Medford
Gửi lúc: 17:34 01/06/2016
Gosh, I wish I would have had that inoafmotirn earlier! http://qpxwoqh.com [url=http://waemhkf.com]waemhkf[/url] [link=http://ptjscrvjt.com]ptjscrvjt[/link]
Hetty
Gửi lúc: 16:24 31/05/2016
Mighty useful. Make no mistake, I aprteciape it.
Kristy
Gửi lúc: 10:54 31/05/2016
Oh yeah, fauobuls stuff there you! http://cixehsxu.com [url=http://rrimeuss.com]rrimeuss[/url] [link=http://pvmmplevfgl.com]pvmmplevfgl[/link]
Jayden
Gửi lúc: 10:52 31/05/2016
I feel so much happier now I undrastend all this. Thanks! http://itfqyicq.com [url=http://oatewle.com]oatewle[/url] [link=http://aisxbyfmvuc.com]aisxbyfmvuc[/link]
12>
Ý kiến của bạn

(Để thuận tiện cho việc đăng tải, bạn vui lòng nhập các ý kiến phản hồi bằng tiếng Việt có dấu. Nguonsang.com xin chân thành cảm ơn bạn!)

Họ tên *
Email *
Nội dung
Mã ngẫu nhiên *
captcha
Tin cũ hơn

Suy ngẫm (16:05 07/01/2013)

Nghi thức thập chú (11:49 07/01/2013)

Dây xích của cuộc sống (09:15 08/02/2013)

Thoát khỏi biển khổ (15:55 23/01/2013)

Tâm từ (15:57 02/02/2013)

Bố thí và Tử vi (17:59 03/01/2013)

Niệm Phật (08:29 17/12/2012)

Điều không bao giờ xảy ra (07:54 12/12/2012)

Copyright: nguonsang.com 2011 Email: info@nguonsang.com/ nguonsang.com@gmail.com YM: nguonsang_com
vé máy bay giá rẻ